Đừng xem nhẹ đối thủ cạnh tranh của mình – Soichiro Honda

28.02.2019 | Danh mục: | Tác giả: xkldbn

Triết lý nổi tiếng ” Đừng xem nhẹ đối thủ cạnh tranh của mình” chính là ông chủ tịch Soichiro Honda. Honda và những nhà sản xuất xe hơi chủ chốt khác của Nhật Bản có lẽ đã trói chặt Ba Ông Lớn của Mỹ là General Motors, Ford và Chrysler vào năm 1989 nhưng những nhà quản lý Mỹ của ba đại gia này giống như người làm thợ bánh sushi, có thể thích ứng với những đòi hỏi của thị trường giỏi giang hơn bất kỳ công ty Nhật Bản nào…

10/1989, tại một chuyến viếng thăm sang Mỹ của Soichiro Honda, ông đã khéo léo chuyển đến thông điệp “Đừng xem nhẹ đối thủ cạnh tranh của mình” tới các nhà quản lý chi nhánh, lúc này đang đầy niềm tin về sự bất khả chiến bại của nền sản xuất ô tô Nhật Bản sau những thành công vang dội vừa qua. Nhờ chiếc bánh tráng miệng được người thợ Mỹ khéo léo sắp xếp giống chiếc bánh sushi của Nhật Bản, Honda đã nhấn mạnh với những người quản lý này rằng “họ biết tôi muốn gì” và người Mỹ cũng có thể thích ứng tốt với đòi hỏi của thị trường giỏi giang hơn bất cứ doanh nghiệp Nhật Bản nào.


Soichiro Honda.

“Anh nghĩ gì về chiếc bánh này?” Soichiro Honda hỏi những nhà quản lý đang ngơ ngác của mình. Chỉ vài phút trước đó, Honda, người sáng lập ra công ty xe hơi Nhật Bản mang tên ông, bước vào căn phòng hạng sang trong khách sạn Ritz-Carlton tại Detroit và phát hiện có một chiếc bánh đã nằm sẵn chờ ông. Honda cắt chiếc bánh tráng miệng được người thợ làm bánh khéo léo sắp xếp giống như món sushi của Nhật thành từng lát, nhấp nháp và lệnh cho các nhà quản lý đi cùng ông đến để cùng thưởng thức mùi vị của chiếc bánh này.
Trong khi các nhân viên của mình đang ăn bánh, Honda không ngừng nhắc về nó: “Các anh nghĩ gì về chiếc bánh?”, và ông cũng liên tục hỏi họ “Nó thế nào?”. Ban đầu những nhà quản lý của các chi nhánh Honda hơi giật mình, họ đã lên kế hoạch chuẩn bị kỹ càng cho chuyến viếng thăm Mỹ của Honda vào tháng 10/1989, nhưng chiếc bánh nằm ngoài kế hoạch của họ. Họ cảm thấy bối rối và đứng nép vào nhau, vì đơn giản họ chỉ nghĩ chiếc bánh ngon mà không nghĩ ra được dụng ý của nhà thiên tài này là gì. Honda bắt đầu la to: “Các anh rút cuộc có nếm nó không? Nó thế nào?”. Hương vị của chiếc bánh, ông nói tiếp “rất cân đối, hài hoà. Bánh cũng không quá ngọt. Chắc chắn người làm ra chiếc bánh sushi này đã nghĩ về tôi, rằng tôi bao nhiêu tuổi, rằng tôi là người Nhật Bản. Tôi đã 82 tuổi. Vì thế, bánh phải mềm vì răng tôi không còn khoẻ.”
Trong khi Honda không ngớt nói tràng giang đại hải như vậy, các nhà quản lý ở đây vẫn không tài nào bắt được chút mạch nào dù mong manh nhất hàm ý mà nhà sáng lập muốn truyền đến họ: Đừng xem nhẹ đối thủ cạnh tranh của mình. Honda và những nhà sản xuất xe hơi chủ chốt khác của Nhật Bản có lẽ đã trói chặt Ba Ông Lớn của Mỹ là General Motors, Ford và Chrysler vào năm 1989 nhưng những nhà quản lý Mỹ của ba đại gia này giống như người làm thợ bánh sushi, có thể thích ứng với những đòi hỏi của thị trường giỏi giang hơn bất kỳ công ty Nhật Bản nào. “Các anh nghĩ rằng các anh đã vượt qua được người Mỹ”, Honda quở trách: “Các anh đã trở nên quá ngạo mạn rồi đấy. Hãy nhìn chiếc bánh này đi. Người làm ra nó chắc chắn đã đặt mình vào vị trí của tôi”. Sau đó Honda cho gọi người thợ làm bánh. Khi chàng trai người Mỹ khoảng độ 20 tuổi, xuất hiện trước mặt Honda trong căn phòng của ông, Honda trở nên xúc động: “Đừng bao giờ đánh giá thấp Mỹ”, ông cảnh báo.
Phải chăng, huyền thoại Honda đang bắt đầu bị lú lẫn ở cái tuổi tám tuần này? Năm đó, chiếc ô tô mui kín của công ty Honda, chiếc Accord, đã trở thành chiếc xe bán chạy nhất ở Mỹ. Nó vẫn sẽ giữ danh hiệu đó trong suốt 3 năm liên tiếp. Bản thân Honda vừa tham dự buổi lễ ghi tên ông vào Đài Danh vọng những người làm ô tô, và ông chính là người Nhật Bản đầu tiên được vinh danh như vậy. Thành công của Honda chỉ là một phần trong tiến bộ toàn diện của nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản tại Mỹ. Cùng lúc đó, Ba Ông Lớn dường như không thể sánh kịp với người Nhật Bản về chất lượng và giá cả. Và thế Soichiro Honda đã phỏng đoán đúng rằng đội ngũ quản lý của ông tin vào sự bất khả chiến bại của công ty mình sau những thành công vang dội vừa qua.

Đừng xem nhẹ đối thủ cạnh tranh của mình – Soichiro Honda
Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *